Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Tinh giảm danh nghiệp ngành thép

Hiện 1/3 nhân công của MT (khoảng 98.000 người) đang làm việc tại châu Âu, nơi tập đoàn này cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất ô tô, đang lo lắng thất nghiệp bởi kể từ năm 2007 cho đến nay nhu cầu sử dụng thép tại châu lục này đã giảm khoảng 30%, riêng năm 2012 giảm 9%, đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của MT. Có thể nói, thua lỗ là câu chuyện của ngành thép trên toàn thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, nhưng nguyên nhân dẫn đến thua lỗ lại có nhiều sự khác biệt.
         2 năm trước, tại đại hội cổ đông của một doanh nghiệp sản xuất tôn, ông chủ tịch HĐQT đã rất mạnh miệng nói rằng khi giá thép về đáy các đơn vị bán đổ bán tháo thì ông mua vào, chờ giá lên đỉnh bán ra. Năm nay đỉnh của giá thép khoảng 600USD/tấn, còn đáy 500USD/tấn, có nghĩa nếu mua đáy bán đỉnh có thể lãi khoảng 20%.
         Từ năm 2005 trở về trước, việc doanh nghiệp thép gia tăng tồn kho tại mức giá thấp, sau đó chờ giá lên để bán đã rất thành công, bất kể đó là doanh nghiệp sản xuất hay thương mại. Lý do, những đợt tăng giảm của giá thép diễn ra trong thời gian dài, nên khi đã tăng là tăng mạnh, lãi lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét