Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

“Đổi mới sáng tạo” quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp

Ngày 23/10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Ngoại giao Phần Lan tổ chức Diễn đàn "Đổi mới sáng tạo: Từ chiến lược tới thực tiễn".
       Diễn đàn là kết quả của Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Phần Lan (IPP) sau 4 năm triển khai tại Việt Nam. Đây được coi là cầu nối để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, doanh nghiệp hai nước chia sẻ kinh nghiệm, mở ra các hợp tác mới trong đổi mới sáng tạo.
        IPP là một trong những chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đầu tiên thí điểm thực hiện hỗ trợ đối với hoạt động phát triển khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chương trình góp phần tăng cường hiệu quả mỗi liên kết giữa 3 nhà: Nhà nghiên cứu – nhà doanh nghiệp – nhà quản lý, thúc đẩy sáng tạo, đổi mới công nghệ, phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ mới.
         Doanh nghiệp là trung tâm của quá trình đổi mới công nghệ của đất nước và là địa chỉ để ứng dụng những kết quả nghiên cứu của giới nghiên cứu của giới khoa học trên cả nước. Những doanh nghiệp biết ứng dụng các tiến bộ khoa học-công nghệ trong nước và nước ngoài để tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh sẽ thành công khi Việt Nam hội nhập quốc tế.
         Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang thúc đẩy một số chính sách mới nhằm tối ưu hóa không gian đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp như Quỹ Đổi mới công nghệ sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2014; đổi mới cơ bản cơ chế tài chính như cấp phát kinh phí nghiên cứu, đổi mới công nghệ qua các quỹ khoa học; thay đổi định mức chi, định mức thanh quyết toán khoán chi đến sản phẩm cuối cùng, để thuê chuyên gia, mua công nghệ, trả thù lao thiết kế.
         Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về chiến lược đổi mới và những thách thức với Việt Nam, việc quản lý các chương trình quốc gia, các công cụ tài trợ đổi mới, thúc đẩy đổi mới trong khu vực, hợp tác giữa trường đại học-doanh nghiệp, hợp tác giữa các doanh nghiệp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét